Không phải ai cũng biết cách làm việc hiệu quả dù đặt trong điều kiện thời gian và khối lượng công việc như nhau. Điều tạo nên sự khác biệt chính là việc bạn xử lý công việc như thế nào giữa nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bài viết dưới đây, Viện Y Dược Quân Dân Y Việt Nam sẽ chỉ ra giúp bạn 4 cách để làm việc hiệu quả nhất.
1- Kiểm soát bối cảnh
Bối cảnh thường ảnh hưởng lên hành vi,
Ví dụ:
Bạn sẽ ăn ít hơn khi để thức ăn xa hơn, thay vì ngay tầm tay.
Bạn sẽ tập trung làm việc hơn nếu bàn làm việc gọn gàng, ít đồ đạc linh tinh và tắt các mạng xã hội, để điện thoại ra xa.
Hãy tạo cho mình 1 môi trường làm việc tinh gọn và hiệu quả nhất, ít phiền nhiễu nhất.
2- Bình tĩnh
Bình tĩnh khi lắng nghe, khi nói và cả xử trí vấn đề.
Tạm dừng một vài giây trướckhi nói hay hành động để cân nhắc, xem xét đa chiều.
“Phản ứng ngay tức thì thường khiến bạn trở nên ngu ngốc”, vì phần lí trí của bạn chưa kịp hoạt động.
3- Nghĩ về các mục tiêu
“Điều quan trọng nhất luôn là những điều quan trọng nhất”.
Suy nghĩ và viết ra những kế hoạch, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn sẽ giúp bạn giải phóng dopamine, cảm thấy có động lực và phấn chấn hơn rất nhiều. Rồi thúc đẩy hành động hướng về phía mục tiêu đó, tránh những điều thừa thải không cần thiết.
Cuộc sống hàng ngày có hàng ngàn công việc bạn có thể lựa chọn để làm. Vậy đâu là lựa chọn mà bạn cần phải ưu tiên? Từ chuyện công việc, gia đình, cá nhân… đều là những việc vô cùng quan trọng. Nhưng nếu bạn không biết sắp xếp ổn thỏa thì mọi việc sẽ rất lộn xộn, và rồi bạn sẽ bị mắc kẹt trong mớ hỗn độn ấy.
Để quản lý tốt tất cả các công việc của mình, bạn hãy lập một danh sách những công việc được chia theo thời gian và mức độ quan trọng. Khi đã có danh sách trong tay, bạn có thể xử lý các công việc một cách khoa học hơn. Bạn sẽ không bị vướng bận bởi nhiều suy nghĩ lộn xộn, đang làm công việc này nhưng lại lo lắng công việc khác.
4- Đưa ra từng quyết định nhỏ có chủ đích
Phần vỏ não lí trí thường ngừng hoạt động khi stress, và khi đó ta sẽ hành động theo bản năng hoặc mang tính thỏa mãn nhất thời – thường là những thói quen cũ tiêu cực.
Thay vì cảm thấy căng thẳng vì sự quá tải, bạn hãy tự hỏi mình: “Bây giờ mình nên làm việc nhỏ gì trước tiên để từng bước hoàn thành cái mục tiêu to bự này đây?”. Hãy đưa ra từng quyết định nhỏ có chủ đích và thực hiện chúng, não bạn sẽ có cảm giác “đang kiểm soát tốt” vấn đề và không bị hoang mang, lạc lối trong đống công việc nữa.
Trên đây là 4 cách làm việc hiệu quả mà bạn cần áp dụng để có thể nâng cao chất lượng công việc. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết thêm về những kỹ năng làm việc cần thiết nhất.
>>> Xem ngay Blog Tuyển dụng để học hỏi thêm nhiều tips hay trong cuộc sống nhé.