[Giải đáp] Tiểu đường ăn mận được không? Lưu ý khi ăn mận

Mận là một loại trái cây phổ biến trong mùa hè. Loại trái cây này có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng với nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ. Nhưng liệu người mắc tiểu đường ăn mận được không? Hãy theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây, để được giải đáp tất cả thắc mắc này nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của quả mận

Trước khi trả lời câu hỏi Tiểu đường ăn mận được không, ta hãy cùng tìm hiểu qua về chỉ số đường huyết của mận.

Theo các nghiên cứu, mỗi quả mận chứa khoảng 1g chất xơ, 0,5g protein, 0,1g chất béo, 6,5g đường và 30 calo/100gr. Đặc biệt, chỉ số đường huyết GI của mận chỉ khoảng 24, còn chỉ số GL là 2. Là một chỉ số ở mức thấp.

2. Bệnh tiểu đường ăn mận được không?

Tiểu đường ăn mận được không

Hàm lượng đường trong ở mức vừa phải, chỉ số đường huyết nằm ở mức thấp. Mận cũng là một loại trái cây tốt cho người tiểu đường.

Trong mận rất giàu axit chlorogen – một loại polyphenol có thể hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó mận rất tốt cho người tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Không chỉ vậy, chất xơ trong mận còn giúp giữ lượng đường trong máu ổn định bằng cách làm chậm quá trình tiêu hoá và hấp thụ trong ruột. Ngoài ra, mận cũng chứa lượng fructose tương đối thấp. Đây là loại đường tự nhiên được chuyển hóa theo cách khác với đường thông thường. Nó có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến khi tiêu thụ.

Qua những thông tin trên, ta có thể trả lời cho câu hỏi tiểu đường ăn mận được không? là có thể. Tuy nhiên, cũng giống những loại trái cây khác, khi ăn mận, người tiểu đường chỉ nên ăn một lượng vừa đủ.

>>> Xem ngay Bệnh tiểu đường nên ăn gì để có thể lên một thực đơn phù hợp cho bệnh tiểu đường ngay nhé!

3. Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ ăn mận được không?

Không chỉ những người mắc tiểu đường, các trường hợp đặc biệt như mẹ bầu đang mắc tiểu đường thai kỳ cũng quan tâm rằng họ có thể ăn mận hay không.

Mẹ bầu ăn mận được không

Theo các phân tích đã nêu ở trên, mận có lượng đường và chỉ số đường huyết thấp. Do đó người tiểu đường nói chung và các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nói riêng đều có thể ăn mận.

Bởi trong mận chứa nhiều vitamin và các khoáng chất có thể giúp mẹ bầu giải nhiệt, giảm mệt mỏi và giúp tinh thần thoải mái hơn. Bên cạnh đó, ăn mận cũng giúp bổ sung chất sắt, giúp giảm nguy cơ thiếu sắt cho cả mẹ và bé.

>>> Xem ngay Chỉ số tiểu đường thai kỳ để biết cách cách tính và duy trì chỉ số tiểu đường phù hợp cho thai kỳ mẹ bầu nhé!

4. Những lợi ích của mận với người mắc tiểu đường

Mận là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Trong đó có một số lợi ích nổi bật như:

Các lợi ích của mận

  • Mận giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm. Mận cung cấp chất chống oxy hóa lành mạnh. Và có thể làm giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do.
  • Giúp chống lại các vấn đề lo âu. Mận có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng rất tốt vì trong mận rất giàu chất chống oxy hóa.
  • Kiểm soát huyết áp. Hàm lượng kali trong mận giúp kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả. Nó giúp loại bỏ natri và giảm căng thẳng trong thành mạch máu cho người tiểu đường.
  • Duy trì sự khoẻ mạnh của xương. Chất chống oxy hóa polyphenol trong mận có những ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của xương. Do đó tiêu thụ lượng mận phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các tình trạng suy nhược xương.
  • Mận giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Anthocyanin là một trong những chất chống oxy hóa tích cực nhất. Nó giúp người tiểu đường giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đồng thời các chất dinh dưỡng và chất phytochemical ở mận giúp giảm viêm, ngăn ngừa nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch. Các Vitamin C trong mận cũng là chất cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh.
  • Làm giảm táo bón. Mận có thể giúp tiêu hoá thức ăn từ đó giúp giảm táo bón. Bởi Sorbitol có trong mận có tác dụng nhuận tràng tự nhiên, giúp chữa táo bón.

>>> Nếu bạn chưa biết nên lên thực đơn để ăn mận như thế nào cho hợp lý. Hãy tham khảo ngay: Thực đơn cho người tiểu đường để có thể lên một thực đơn phù hợp nhất cho mình nhé!

5. Lưu ý cần biết khi người tiểu đường ăn mận

Dù mận là loại quả phù hợp cho người tiểu đường. Nhưng khi ăn loại quả này, người tiểu đường phải lưu ý một số vấn đề sau để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời có thể kiểm soát tốt lượng đường huyết của bản thân.

  • Không nên ăn quá nhiều mận. Bên cạnh những chất tốt, mận còn chứa nhiều chất chua, nó có khả năng làm phân giải Ca-P và protein trong cơ thể. Ngoài ra ăn nhiều mận cũng có thể gây ra các vấn đề về da như mụn, phát ban. Không những vậy, mận còn có thể làm hư hại men răng hay phát sinh đờm.
  • Không nên ăn mận khi đói. Khi đói dạ dày không có đủ acid và các hợp chất bảo vệ giúp tiêu hoá thức ăn hiệu quả. Khi đó mận có thể tạo ra một lượng lớn acid và gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn, chướng bụng hoặc đau dạ dày.
  • Không nên ăn mận quá chín. Bởi mận chín có lượng đường cao hơn. Nên kho ăn nhiều mận chín sẽ khiến đường huyết tăng quá mức an toàn. Làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Do đó bạn nên chọn mận chín vừa phải để đảm bảo an toàn, tránh các tác động xấu đến sức khoẻ.
  • Tránh ăn mận ngay sau bữa ăn. Nếu bạn muốn ăn mận, hãy ăn sau bữa ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ.
  • Những người vừa bị tiểu đường vừa bị suy thận thì cần hạn chế ăn mận. Bởi vì trong mận chứa nhiều oxalate, chất này có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Từ đó dẫn tới hiện tượng kết tủa trong thận, dẫn tới gây sỏi thận, sỏi bàng quang.

Tạm kết vấn đề người tiểu đường ăn mận được không

Qua bài viết, mọi người đã có câu trả lời cho câu hỏi “Người mắc tiểu đường ăn mận được không?” Dù có thể ăn mận, nhưng mọi người đừng quên phải luôn kiểm soát lượng và thời điểm ăn nhé!

Hy vọng bài viết này đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng liên hệ với Viện Y Dược Quân Dân Y Việt Nam qua hotline: 0353 168 166. Hoặc website: vienyduocquandany.vn, chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!

Địa chỉ VIỆN Y DƯỢC QUÂN DÂN Y VIỆT NAM

Trụ sở chính: Liền kề 6 KĐT Newhouse Xa La, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội

VP: C.TT2-05B KĐT Kiến Hưng Luxury, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội

TTTT1: Số 58, Nguyễn Chính, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội

TTTT2: Số 48 ngõ 11 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội

TTTT3: Số 20/1/111 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

TTTT4: KDV Cầu Dừa, Trung tâm ga Thường Tín, Hà Nội

Lịch làm việc và Liên hệ

Làm việc tất cả các ngày trong tuần

Từ 8:00 – 22:00 (cả thứ 7 và chủ nhật)

Nếu đến ngoài giờ làm việc vui lòng liên hệ hotline để đặt lịch

0353 349 935 hoặc 0353 168 166

hoặc 024 629 13236

vienyduocquandany1@gmail.com

vienyduocquandany.vn